Ăn kiêng và giảm cân đúng cách với đậu nành

Ăn kiêng với sữa đậu nành
Đậu nành được xem là một nguyên liệu lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe và rất hữu ích đối với đời sống hằng ngày. Đậu nành được chế biến thành nhiều món ăn như: sữa đậu nành, đậu hũ,…Ngoài ra, đậu nành sau khi được lên men sẽ rất tốt cho sức khỏe, phá vỡ các chất độc hại trong cơ thể và phòng tránh rất nhiều bệnh.

Đậu nành giàu chất xơ

Đậu nành giàu chất xơ

Sữa đậu nành chế biết từ đậu tương và được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sữa đậu nành có vị mát, hơi ngậy. Một số nghiên cứu cho thấy, thành phần dinh dưỡng trong sữa đậu nành gần bằng trong sữa bò. Trong đậu nành có chứa natri, chất xơ, chất béo, đường tự nhiên, protein … Uống sữa đậu nành hằng ngày là cách giảm cân hiệu quả mà đơn giản giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn. Tốt nhất bạn không nên cho thêm đường vào sữa như vậy sẽ tốt hơn cho quá trình giảm cân.

Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất

Sữa đậu nành chứa nhiều dưỡng chất

Thường xuyên uống sữa đậu nành hằng ngày giúp bạn giảm cân hiệu quả còn giúp giảm nồng độ cholesterol. Uống sữa đậu nành còn ngăn ngừa béo phì, giúp phụ nữ có vóc dáng cân đối nhờ tránh tích tụ mỡ ở vùng bụng.

Công dụng lớn nhất của sữa đậu nành trong việc giam can là làm giảm lượng calo và hàm lượng đường. Trung bình một ly sữa đậu nành chỉ chứa khoảng 80 calo và có thể thấp hơn so với các loại sữa không béo khác. Trong khi các loại sữa khác chứa 12gram đường thì trong sữa đậu nành chỉ chứa một nửa lượng đường này. Phần còn lại trong cacbohydrat của đậu nành là chất xơ.

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa đậu nành gần bằng sữa động vật

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa đậu nành gần bằng sữa động vật

Uống sữa đậu nành giúp bạn tăng lượng chất xơ giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn và tăng tốc độ vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa giúp tiêu hóa tốt và giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, uống sữa đậu nành có tác dụng giảm béo chỉ đúng khi bạn uống không quá 500ml/ngày, uống không có đường kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh, cân đối đủ theo nhu cầu năng lượng của cơ thể. Còn nếu uống thoải mái quá nhiều, uống thay nước lọc, hoặc uống cho đường nhiều, ăn chế độ ăn thừa năng lượng, không chịu vận động thì chẳng những không giảm béo mà còn gây béo hơn và một số chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khác.

Ngoài sữa đậu nành còn có đậu hũ giúp giảm cân

Ngoài sữa đậu nành còn có đậu hũ giúp giảm cân

Lưu ý khi uống sữa đậu nành:

Sữa đậu nành nhất định phải được đun sôi kỹ trước khi uống. Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men Trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc.

Trong quá trình chế biến đậu hũ hay sữa đậu nành cần cẩn thận

Trong quá trình chế biến đậu hũ hay sữa đậu nành cần cẩn thận

Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành trong một lúc. Đối với người lớn, một lần không nên uống quá 500ml, nếu không dễ dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không được hấp thu hết ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa.

Không nên chỉ uống sữa đậu nành không. Nếu chỉ uống sữa đậu nành không thì các chất dinh dưỡng trong đậu nành khi vào cơ thể đều bị chuyển hóa thành nhiệt lượng mà tiêu thụ mất do đó không còn tác dụng bổ nữa. Vì vậy, khi uống sữa đậu nành nên ăn thêm một chút điểm tâm như: bánh ngọt, bánh mì, bánh bao…hay các sản phẩm chế phẩm của tinh bột.