Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới
Rất nhiều người bị ám ảnh vào những ngày Tết, bởi họ thường tăng cân rất nhanh vào dịp cuối năm. Với điều kiện ăn uống thả ga với rất nhiều món ăn ngon chứa nhiều calories đã làm rất nhiều người mất kiểm soát cân nặng.

Tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân – giữ dáng, sinh hoạt điều độ đồng thời tránh xa những cách giảm cân phản khoa học để có vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh, tận hưởng trọn vẹn niềm vui ngày Tết.

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới2

Những món ăn salad lành mạnh gợi ý nên dùng vào ngày Tết   

Và để giúp các bạn có cách điều chỉnh lượng calo và kiểm soát cân nặng một cách khoa học vào những ngày đầu năm mới sau đây eothon.vn tư vấn đến các bạn một số cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới:

1.Ăn quá nhiều thức ăn giàu năng lượng

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới3

Món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam đa phần chứa nhiều đường, tinh bột và dầu mỡ như bánh chưng, bánh tét, hành kiệu, giò chả, lạp xưởng, thịt gà, thịt lợn, bia rượu, mứt, trái cây ngọt, các loạt hạt dưa, hạt bí… Những món ăn này sinh nhiều năng lượng (calo), tạo điều kiện cho mỡ trắng gia tăng.

Song song đó, việc tụ họp ăn uống triền miên trong dịp Tết cũng là nguyên nhân gây tăng cân bởi tích tiểu thành đại, cơ thể nạp năng lượng cả ngày dù đến mỗi nhà chỉ ăn trái cây, bánh chưng hay uống một vài ly bia chứ không ăn thịt, mỡ.

2.Sinh hoạt nghỉ ngơi không điều độ

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới7

Các bạn cần có chế độ ăn uống nghỉ dưỡng hợp lý và chọn cho mình những thực phẩm lành mạnh

Tết được quan niệm là dịp ăn chơi nên sinh hoạt thường bị xáo trộn như ngủ trễ, ngủ ít, ăn không đúng bữa, uống ít nước, ăn ít rau xanh, ngồi nhiều… khiến cân nặng dễ tăng lên. Nghiên cứu khoa học cho thấy ngủ ít ảnh hưởng đến hoạt chất leptin làm tăng tích tụ mỡ trắng, tăng hoocmon ghrelin kích thích thèm ăn và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các hocmone đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể.

3.Không dành thời gian tập luyện

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới8

Vận động là cách giúp bạn quản lý cân nặng một cách an toàn

Bận bịu với kế hoạch về quê, thăm viếng, chúc Tết… nên hoạt động thể thao khó duy trì trong dịp này khiến năng lượng nạp vào tăng nhưng không được tiêu hao dẫn đến tích tụ thêm mỡ trắng trong cơ thể, kết quả là các vòng eo, bụng, đùi… thêm phì ra.

4.Nôn nóng giảm cân nhanh

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới6

Ớt là gia vị giúp đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh nhất

Với mong muốn mặc vừa bộ quần áo diện Tết hay lấy lại vóc dáng thon gọn để tự tin quay lại công sở, không ít người đã liều chọn những cách giảm cân cấp tốc, gây nguy hại đến sức khỏe như thanh lọc cơ thể, nhịn ăn; uống chanh, giấm, thuốc xổ, thuốc lợi tiểu, …

Cách phòng tránh tình trạng mất kiểm soát cân nặng vào dịp năm mới4

Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh mà ép mình với chế độ detox khắc khe

Thực chất những cách này làm mất nước, ngăn chặn nguồn dinh dưỡng để ép cơ thể sụt ký trong thời gian ngắn mà không có cơ chế gây tăng cân là mỡ trắng. Do vậy, với cơ chế bù năng lượng kèm nguồn thực phẩm dồi dào trong dịp Tết, cơ thể nhanh chóng về mốc cân nặng ban đầu thậm chí tăng cân.