Những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

Các mẹ có thai, nhất là có thai lần đầu luôn phải cẩn thận và kiêng cử nhiều vấn đề khác nhau. Sau đây là những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua, hẳn sẽ giúp ích rất nhiều cho các nàng.

những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

Các mẹ có thai nên cẩn thận trong sinh hoạt

Sinh hoạt

Trong cuộc sống hàng ngày, điều cần thiết nhất là phải có một cuộc sống thoải mái và không căng thẳng. Bạn nên dọn dẹp phòng ở thoáng mát và sạch sẽ hơn, không khí trong lành, cần tránh các loại khói bếp hay thuốc lá.

Với quần áo, bạn nên mặc rộng rãi, thoáng mát về hè và ấm áp về đông. Đặc biệt nên tránh quan hệ vợ chồng, nhất là trong ba tháng đầu và ba thang cuối vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

Mẹ có thai nên hạn chế làm việc

Làm việc

 Hiển nhiên khi mang thai thì bạn nên tránh hẳn các việc làm nặng, các môi trường làm việc đậm tiếng ồn, phải đứng lâu hay cúi nhiều, những môi trường ô nhiễm, độc hại hay các hoạt động trên cao hay ngâm mình dưới nước cũng không nên.

Bạn cũng nên tập thể dục vì như thế sẽ giúp cơ thể được thoải mái hơn. Phổ biến nhất là các động tác hít sâu và thở dài, có thể co duỗi chân hay đi bộ nhẹ nhàng. Nên tránh đi xe hay các phương tiện xốc. Cũng cần đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trưa từ 30 phút đến một giờ và không nên thức khuya dậy sớm.

những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

Vấn đề vệ sinh cũng cần lưu ý

Vệ sinh cá nhân

Bạn nên tắm rửa hàng ngày, nhưng phải tắm nơi kín gió. Nếu tắm bằng vòi sen chứ đừng nên ngâm mình trong bồn tắm, mùa lạnh cũng cần phải tắm nước nóng.

Lưu ý, trong thời kỳ thai nghén, bộ phận sinh dục sẽ tiết ra nhiều dịch hơn nên bạn cần phải vệ sinh hai đến 3 lần mỗi ngày. Cũng cần phải chăm sóc đầu nhũ hoa hàng ngày bằng khăn vải mềm. Nếu đầu nhũ hoa bị tụt vào thì vê ra ngòai để tạo điều kiện cho trẻ bú sau này. Cũng cần phải tránh tiếp xúc với người bị ốm hay sốt, dù bất kỳ nguyên nhân gì.

những lưu ý mà các mẹ có thai không nên bỏ qua

Vấn đề tập luyện và dinh dưỡng cũng rất quan trọng

Dinh dưỡng

Đây là một vấn đề đáng lưu ý, vì khi mang thai, bạn cần cung cấp chất dinh dưỡng cho cả hai người. Nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, mà số lượng cũng cần tăng lên.

Khi ăn no, phụ nữ có thai cần phải tăng khẩu phần lên đến 1/4 mới có thể no hoàn toàn. Bạn cần thay đổi món và cách chế biến liên tục để dễ hấp thu hơn. Trong trường hợp ốm nghén thì bạn nên ăn bất cứ gì mình muốn ăn, và nghỉ ngơi để tốn kém năng lượng.

Các chất rượu bia đương nhiên cần tránh xa, các món ăn có nhiều gia vị như hành, tỏi, ớt, tiêu… đều phải khống chế. Không nên kiêng khem món ăn.