Những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng

những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng

Trong quá trình chế biến, có thể bạn đã vô tình làm mất đi chất dinh dưỡng của mỗi món ăn mà không biết. Để thức ăn có thể cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn, bạn có thể tham khảo những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng sau đây.

những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡngCá là loại thực phẩm khá khó làm sạch mà vẫn giữ được dinh dưỡng

Đối với các loại cá

Nhiều bà nội trợ thường làm sạch cá quá kỹ, vô hình chung lại làm mất đi những dinh dưỡng vốn có ở cá. Đối với các loại cá phổ biến, bạn nên hấp cá để cá dễ chín hơn. Nếu nấu thì nên đun cá trong thời gian ngắn với lửa nhỏ, bên cạnh đó cần phải tắt lửa trước khi nước sôi và giữ cá trong nồi, đập nắp khoảng 10 phút.

Nếu bạn đợi nước sôi trước thì nên hạ lửa nhỏ xuống ngay khi cho cá vào. Trong trường hợp rán cá thì protein trong cá rất dễ mất. Bạn nên rán cá sơ qua hai mặt rồi hãy cho vào lò nướng khoảng 5 – 7 phút, hoặc có thể tẩm bột trước khi rán cá để giữ nguyên dinh dưỡng nữa.

những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng

Thịt đông cần rã đông từ từ

Thịt

Tương tự như cá, thịt cũng cần được chế biến đúng cách để có thể giữ được lượng chất dinh dưỡng. Đối với thịt đông trong tủ lạnh, bạn nên để cá rã đông khoảng 2 đến 3 giờ trong nhiệt độ thường. Một số trường hợp chúng ta thường cố làm tan đá nhanh bằng cách cho vào nước ấm, nhưng như thế chỉ càng làm mất đi lượng protein trong thịt mà thôi. Với thịt tươi thì đơn giản hơn, bạn có thể dùng nước rửa rồi chế biến ngay.

Trong quá trình chế biến, bạn có thể cho muối vào thịt trước khi rán, không thì thịt sẽ bị mất nước, khiến thịt trở nên khô hơn.

những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng

Vo gạo quá kỹ sẽ làm mất dinh dưỡng

Cơm

Đối với cơm, một món ăn phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, bạn không nên vo gạo kỹ trước khi nấu cơm, vì như thế sẽ mất đi lớp cám gạo và làm mất đi vitamin B1. Một điều cần chú ý nữa là bạn chỉ nên cho nước vừa đủ khi nấu cơm.

những mẹo để nấu ăn mà không làm mất chất dinh dưỡng

Rau quả dễ chế biến hơn rất nhiều

Rau quả

Cách dùng rau quả thì tương đối đơn giản hơn một chút. Khi bóc vỏ vỏ rau quả, bạn có thể gọt mỏng hết mức có thể, sau đó cho món ăn nấu ngay. Còn trong trường hợp làm salad thì bạn không nên cho muối vào trước, vì như thế thì rau sẽ bị mất nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *